Thứ Ba, 7 tháng 4, 2009

Quản lý email với Yahoo! Zimbra Desktop hay MS Outlook 2007 ?

Người dùng đã quá quen thuộc với những trình duyệt mail như Outlook Express, Microsoft Outlook, Internet Mail, Mozilla Thunderbird… Và nay, với việc Yahoo! vừa tung ra phiên bản Yahoo! Zimbra Desktop beta 3 (YZD) (tải tại http://www.zimbra.com/products/desktop.html, dung lượng khoảng 49 MB), người dùng có thêm một sự lựa chọn. Nên sử dụng YZD hay các ứng dụng nêu trên làm trình duyệt mail mặc định? Bài viết sau so sánh một số tính năng chính của YZD và MS Outlook 2007 (MO), ứng dụng nổi tiếng, phổ biến của Microsoft, nhằm giúp bạn đọc lựa chọn được trình duyệt mail thích hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

YZDge002.jpg picture by minah2710

YZDge004.jpg picture by minah2710

Giao diện MO mang phong cách bóng bảy của Windows Vista, đẹp mắt, ấn tượng. Tuy nhiên, người dùng không thể thay đổi giao diện này mà chỉ có thể thay đổi màu sắc với ba màu xanh nước biển, xám bạc và đen. Trong khi đó, YZD thiết kế giao diện tương tự webmail và cho phép thay đổi theme với 11 theme đẹp mắt cung cấp sẵn.

Các chức năng được YZD sắp xếp theo nhóm và gói gọn thành 7 tab, trong mỗi tab là các menu lệnh tương ứng, sử dụng rất dễ dàng. Trong MO, các chức năng được sắp xếp trong thanh menu và chỉ tạo nhóm cho một số chức năng chính. Menu dải băng, điểm mới của MS Office 2007 được đưa vào trình soạn thảo của MO. Dù có quen thuộc với MS Office đi nữa thì phần lớn người dùng vẫn thấy khó sử dụng MO hơn YZD.

Cài đặt hộp thư POP/IMAP trong YZD và MO tương đối dễ dàng. Đặc biệt, các dịch vụ mail phổ biến như Yahoo, Gmail, AOL… đều được cấu hình sẵn cho việc kết nối, người dùng không cần khai báo gì nhiều. YZD còn cho phép tạo kết nối hộp thư Yahoo US (mặc dù hộp thư này không hỗ trợ POP3 cho dịch vụ miễn phí) và quản lý các hộp thư Yahoo (@yahoo.com, @ymail.com, @rocketmail.com). YZD không giới hạn dung lượng hộp thư, trong khi MO làm việc với hộp thư không quá 2GB. Ngoài ra, khi có nhiều tài khoản, YZD quản lý tốt hơn và xử lý nhanh hơn.

YZD và MO hỗ trợ tốt và đầy đủ tính năng cần thiết trong việc thao tác với email như soạn thảo, trả lời, gửi, nhận email, tự động trả lời, đánh dấu, tạo chữ ký… Trình soạn thảo của cả hai tuyệt vời, cho phép người dùng dễ dàng soạn thảo các tài liệu văn bản, bảng tính, hình ảnh. Với ưu thế là một thành phần trong bộ MS Office 2007, MO thừa hưởng nhiều tính năng hữu ích cho trình soạn thảo và có khả năng tương tác với các ứng dụng của bộ MS Office 2007 như Word, Excel, Power Point…

YZD và MO có khả năng chặn hình ảnh, thư rác tốt. Bộ lọc mail của YZD ít tùy chọn hơn MO, nhưng lại dễ dàng hơn cho người dùng trong việc tạo quy tắc lọc thư cho những nhu cầu thông dụng. Bộ máy tìm kiếm của YZD mạnh mẽ, có thể quét nhanh chóng và lấy ra nội dung cần thiết. MO tìm kiếm cũng tốt, nhưng lại không tìm kiếm trong những thư mục con của Inbox.

Các tính năng như Address book, Contact (danh sách bạn bè), Task (tác vụ thực hiện), Calendar (lịch) của YZD và MO đều hữu ích. Các tính năng này trong MO được thiết kế phục vụ khá nhiều cho công việc của giới kinh doanh, văn phòng. Riêng Calendar của YZD còn hỗ trợ các chuẩn iCal của Apple. Ngoài ra, YZD có một tính năng độc đáo là Briefcase, cho phép lưu dữ liệu lên máy chủ và truy xuất trực tiếp. Nhờ đó, thay vì giữ lại các tập tin đính kèm trong email, người dùng có thể chuyển chúng vào Zimbra Briefcase và dễ dàng sử dụng ở bất kỳ nơi đâu.

YZD cung cấp nhiều tính năng hữu ích phục vụ cho truyền thông và giao tiếp qua sự tương tác với các dịch vụ web như đa nhiệm với nhiều dịch vụ (chẳng hạn tra cứu thông tin, theo dõi lịch hẹn ngay trong email), hiển thị địa chỉ giống trong Yahoo! Maps, tự động xác định vị trí và địa diểm yêu thích với Yahoo! Local, hiển thị hình ảnh xem trước của một trang web, tìm kiếm trên internet với Yahoo!... Còn MO thì có thể tương tác với những dịch vụ hỗ trợ cho bộ MS Office như Clip Art, Templates...

Bảng so sánh

Tính năng

Yahoo! Zimbra Desktop

MS Outlook 2007

Hệ điều hành

Windows, Mac, Linux

Windows

Phát hành

Qua internet

Trong bộ MS Office 2007

Giá

Miễn phí

Tùy theo giá bộ MS Office 2007

Giao diện

Khá đẹp, 11 theme khác nhau

Đẹp, thay đổi 3 màu khác nhau

Sắp xếp chức năng

Theo tab, dễ sử dụng

Tương tự MS Office, khó sử dụng

hơn Zimbra

Giao thức hỗ trợ

POP3, SMTP, IMAP4, RSS

POP3, SMTP, IMAP4, RSS

Cấu hình cho việc kết nối

Dễ dàng, hỗ trợ các hộp thư POP/IMAP và cả Yahoo (US)

Dễ dàng, hỗ trợ các hộp thư POP/IMAP

Quản lý tài khoản

Không giới hạn dung lượng hộp thư, quản lý nhiều tài khoản tốt hơn MO

Dung lượng hộp thư không quá 2GB, xử lý chậm khi quản lý nhiều tài khoản

Thao tác với email

Tốt, đầy đủ tính năng

Tốt, đầy đủ tính năng

Trình soạn thảo

Tốt

Tốt, nhiều tính năng hơn YZD

Chặn hình ảnh và thư rác

Tốt

Tốt

Bộ lọc mail

Tốt, ít tùy chọn hơn MO nhưng người dùng dễ sử dụng

Tốt, nhiều tùy chọn, khó chọn lựa

Tìm kiếm

Tốt, nhanh

Khá tốt, nhanh

Contact

Tốt

Tốt, nhiều tính năng hỗ trợ giới văn phòng và kinh doanh

Task

Tốt

Tốt, nhiều tính năng hỗ trợ giới văn phòng và kinh doanh

Calendar

Tốt, hỗ trợ iCal

Tốt

Briefcase

Có, hữu ích

Không

Ngôn ngữ lập trình

Không

Có (VBA)

Tương tác dịch vụ web

Nhiều tính năng

Các dịch vụ hỗ trợ cho bộ MS Office 2007

Kết luận

Cả YZD và MO đều là những trình duyệt mail chất lượng, hữu ích. YZD cung cấp một số tính năng mà MO không có, tùy biến dễ dàng theo nhu cầu người dùng, có khả năng quản lý nhiều tài khoản, tương tác linh hoạt với máy chủ hộp thư và các dịch vụ web, sử dụng ưu thế trong môi trường internet. MO, qua mối liên thông với các công cụ trong bộ MS Office 2007, hỗ trợ rất nhiều cho quá trình làm việc và giao dịch của giới văn phòng, kinh doanh.

Ngô Bảo Khoa
PC Tips 31

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét