Thứ Ba, 7 tháng 4, 2009

Làm gì khi Firefox 3 “trở chứng”?

Ngoài việc thiết lập kỷ lục “phần mềm được nhiều người download nhất” với hơn 8 triệu lượt download trong 24 giờ đầu sau khi được phát hành, Firefox 3 còn được giới chuyên môn đánh giá là “trình duyệt tinh vi của ngày mai” và làm vừa lòng những người dùng “khó tính” trên thế giới nhờ có nhiều tính năng ưu việt, hữu ích. Mặc dù vậy, trong quá trình sử dụng, người dùng vẫn có những lúc gặp phải trường hợp Firefox 3 phát sinh những trục trặc, gặp lỗi, hoạt động không ổn định, thường bị treo, bị thoát giữa chừng…, nhất là khi trình duyệt đã được sử dụng một thời gian dài hoặc được cài thêm nhiều plug-in, extension… Khi đó, bạn hãy thử lần lượt tiến hành theo các bước dưới đây nhằm tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục.

Bước 1: Mỗi khi Firefox gặp sự cố, nếu người dùng nhấn nút Submit tại hộp thoại báo lỗi, lỗi này sẽ được gửi về cho Mozilla. Bạn mở Firefox, gõ dòng lệnh about:crashes vào thanh địa chỉ, rồi nhấn Enter, sẽ thấy hiện danh sách lỗi và thời gian bị lỗi. Bạn nhấn chuột vào lỗi tương ứng để xem mô tả và cách khắc phục.

Bạn có thể tham khảo các lỗi thường xảy ra với Firefox mà người dùng đã thông báo tại địa chỉ http://tinyurl.com/pctips0899 hay tra cứu một số lỗi thường gặp và cách khắc phục tại địa chỉ http://tinyurl.com/pctips0902.

Bước 2: Bạn kiểm tra xem lỗi có xảy ra sau một tác vụ nào đó như: cài add-on cho Firefox, phần mềm trong Windows, thay đổi thiết lập trong Firefox, Windows… Nếu có, bạn hãy loại bỏ những tác nhân này, khởi động lại Firefox để xem còn gặp lỗi hay không.

Bước 3: Bạn khởi động lại máy tính. Nếu mở lại Firefox, vẫn gặp lỗi, nhiều khả năng nguyên nhân từ Firefox (nhưng cũng chưa loại trừ do Windows hoặc do xung đột với các phần mềm khác), bạn tiếp tục thực hiện bước 4.

Bước 4: Bạn sao lưu những thông tin quan trọng như các thiết lập, bookmark, mail, contact, history, extensions, cache… bằng cách sử dụng phần mềm MozBackup, tải tại http://tinyurl.com/pctips0901 ...

Sau đó, bạn vào menu Tools > chọn Options > chọn Advanced > chọn Network, nhấn nút Clear Now trong mục Offline Storage. Sau đó, bạn vào menu Tools > chọn những mục cache không cần thiết rồi nhấn nút Clear Private Data Now để xóa.

Bước 6: Bạn đóng tất cả cửa sổ Firefox rồi mở lại Firefox ở chế độ an toàn từ menu Start > Mozilla Firefox > Mozilla Firefox (Safe Mode). Trong hộp thoại Firefox Safe Mode, bạn nhấn nút Continue in Safe Mode. Nếu Firefox chạy trơn tru ở chế độ an toàn chứng tỏ lỗi có thể do các thiết lập của người dùng, themes, extension, hoặc profile, bạn thực hiện bước 7. Nếu ở chế độ an toàn vẫn gặp lỗi thì lỗi có thể do profile hoặc nguyên nhân khác, bạn nhảy đến bước 10.

Bước 7: Bạn chạy Firefox ở chế độ an toàn lần nữa và tại Firefox Safe Mode, bạn đánh dấu kiểm ở dòng Reset toolbars and controls Reset all user preferences to Firefox default để loại bỏ mọi thiết lập của người dùng rồi nhấn nút Make Changes and Restart. Nếu khởi động lại Firefox vẫn còn lỗi thì tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo.

Bước 8: Thực hiện bước này khi bạn đang sử dụng theme cài đặt thêm. Bạn vào menu Tools > chọn Add-ons rồi chọn thẻ Themes. Tại đây, bạn chọn lại theme mặc định (Default 3.0) và nhấn nút Use Theme. Nếu khởi động lại Firefox hết lỗi thì bạn loại bỏ theme gây lỗi.

Bước 9: Bạn mở hộp thoại Add-ons, chọn thẻ Extensions. Đầu tiên, bạn tắt toàn bộ các extension bằng cách lần lượt chọn từng extension rồi nhấn nút Disable. Tiếp theo, bạn cho từng extension hoạt động trở lại (nhấn nút Enable) và kiểm tra xem extension này có gây ra lỗi hay không. Với extension gây lỗi, bạn cần cập nhật phiên bản mới nhất hoặc loại bỏ nó.

Bước 10: Nếu không tìm thấy lỗi từ các thiết lập cá nhân (bước 7), theme (bước 8), extension (bước 9), có thể lỗi do profile. Bạn nên tạo một profile mới từ Profile Manager. Bạn đóng Firefox rồi thực hiện dòng lệnh firefox.exe -profilemanager từ hộp thoại Run để truy cập trình Profile Manger. Trong Firefox – Choose User Profile, bạn nhấn nút Create Profile. Nếu profile mới hoạt động trơn tru, chứng tỏ lỗi từ profile cũ. Bây giờ, bạn sử dụng profile mới và thiết lập Firefox với những thông tin, dữ liệu đã backup ở bước 4. Nếu sử dụng profile mới mà vẫn bị lỗi, bạn thực hiện bước 11.

Bước 11: Bạn mở hộp thoại Add-ons, chọn thẻ Plugins. Bạn thực hiện tương tự như với các extension (bước 9) để tìm plug-in gây lỗi (nếu có) và gỡ bỏ đi.

Bước 12: Bạn kiểm tra một số nguyên nhân thường gặp (không do bản thân Firefox) có thể khiến trình duyệt hoạt động không ổn định như: kiểm tra virus, spyware và malware; kiểm tra tường lửa hay những chương trình bảo mật để đảm bảo Firefox không nằm trong danh sách bị chặn truy cập Internet.

Những chương trình chặn quảng cáo, tăng tốc duyệt Web, chống virus… có thể đụng với Firefox. Bạn tạm thời tắt từng chương trình đang chạy để kiểm tra.

Bước 13: Bước cuối cùng là gỡ bỏ hoàn toàn chương trình Firefox đang sử dụng và cài đặt lại Firefox phiên bản mới nhất được download tại trang chủ www.mozilla.com (không nên download từ trang Web khác).

Bạn phải gỡ bỏ hoàn toàn mọi thông tin cũ của Firefox bằng cách đánh dấu kiểm ở dòng Remove my Firefox personal data and customization trong hộp thoại Mozilla Firefox Uninstall, bạn cũng nên xóa luôn thư mục plug-in của Firefox (thường là C:\Program Files\Mozilla Firefox\plugins).

NGÔ BẢO KHOA (TP.HCM)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét